Truy cập hiện tại

Đang có 96 khách và không thành viên đang online

Châu Phú thực hiện hiệu quả dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo

(TUAG)- Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 được huyện Châu phú thực hiện quyết liệt, hiệu quả từ đó đã góp phần giúp đỡ, hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững.


Hỗ trợ người dân sinh kế để thoát nghèo

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, thời gian qua huyện Châu Phú tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các mục tiêu của chương trình đề ra. Trong đó, xác định đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo là một trong những giải pháp quan trọng giúp tạo việc làm, sinh kế bền vững cho người dân góp phần thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Châu Phú, thực hiện Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo (Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025), trong năm 2023, huyện Châu Phú đã có 6 dự án được hỗ trợ thực hiện ở các xã, thị trấn với 80 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đăng ký được phê duyệt tham gia dự án với tổng nguồn vốn giải ngân trên 2 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Phú tiến hành khảo sát nhu cầu của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để xây dựng dự án phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế ở địa phương. Tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm…cho các hộ tham gia dự án. Định kỳ phân công cán bộ chuyên môn kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án để đánh giá tiến độ, chất lượng của dự án. Phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan đến dự án, đảm bảo dự án đạt hiệu quả. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, qua đó tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững…

Gia đình anh Nguyễn Trường Thọ (xã Ô Long Vĩ) thuộc diện hộ cận nghèo, không có vốn để đầu tư phát triển kinh tế, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Cuối năm 2023, gia đình anh Thọ được huyện Châu Phú hỗ trợ 25 triệu đồng từ nguồn vốn của Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo (Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025) để mua hai con bò thịt nuôi vỗ béo… qua đó giúp gia đình có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống. "Có được đôi bò tôi rất mừng, tôi sẽ cố gắng chăm chỉ cắt cỏ, chăm sóc để đôi bò mau lớn. Sau khi bán trả vốn, số tiền còn dư tôi sẽ mua thêm bò để nuôi và dành dụm lo cho con ăn học” – anh Thọ chia sẻ.

Tương tự, cũng trong năm 2023, chị Nguyễn Thị Lan (xã Ô Long Vĩ) đón nhận niềm vui “kép” khi căn nhà cũ nát, xập xệ được thay thế bằng ngôi nhà cấp 4 khang trang, đồng thời được hỗ trợ một xe gắn máy mới từ nguồn vốn Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo (Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025).  “Nhà tôi hồi đó giờ xập xệ, kinh tế hết sức khó khăn bởi không có nguồn thu nhập nào đáng kể. Hôm nay không chỉ được Nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ cất cho gia đình căn nhà mới khang trang mà còn được hỗ trợ thêm 1 chiếc xe mới để tôi làm nghề chạy xe honda đầu có thu nhập ổn định. Gia đình tôi rất biết ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu này. Tôi xin hứa sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo nuôi các con ăn học thành tài để không phụ lòng hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước, chính quyền địa phương” – chị Lan chia sẻ.

Với cách làm Nhà nước hỗ trợ dự án, người dân đóng góp một phần kinh phí đối ứng đã tạo nguồn vốn, động lực, khơi dậy ý chí, quyết tâm nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân trên địa bàn huyện. Dựa theo nhu cầu và mong muốn của người dân, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Châu Phú tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn trong công tác kiểm tra, giám sát, mở rộng mô hình chăn nuôi hiệu quả, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế của người dân. Chuyên viên Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Châu Phú  Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong năm 2023, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội đã triển khai thực hiện và giải ngân 6 dự án, trong đó có 2 dự án hỗ trợ xe honda đầu và 4 dự án chăn nuôi bò thịt tập trung ở 4 xã: Ô Long Vĩ, Bình Chánh, Đào Hữu Cảnh và Bình Long. Đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo hỗ trợ 25 triệu đồng, sau khi kết thúc dự án sẽ thu hồi 5 triệu đồng tiền vốn. Còn đối với hộ thoát nghèo 3 năm gần nhất sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng sau khi kết thúc dự án sẽ thu hồi 4 triệu đồng tiền vốn. Bên cạnh đó, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp với các địa phương trên địa bàn huyện đã thực hiện rà soát tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu hỗ trợ xe honda đầu, hỗ trợ chăn nuôi… Vì đây đều là các đối tượng đang rất cần vốn và khi tham gia được các dự án hỗ trợ sinh kế thì họ sẽ phát huy được nguồn lực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Việc triển khai thực hiện các dự án từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 tại huyện Châu Phú nói riêng và tỉnh An Giang nói chung đã mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp cho nhiều người nghèo được tiếp cận các chính sách của Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế gia đình, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống từ đó góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và giảm nghèo bền vững ở địa phương.

THÚY UYÊN
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37193315